Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Tôm, tép rang dừa

0 nhận xét
Đây là món ăn quen thuộc của người Bến Tre. Tép để rang dừa thường là tép đất, tép bầu hay tôm lóng tươi, thịt trong vắt. Còn tôm thì chọn loại tôm càng xanh rang lên có màu đỏ bóng. Những người sành ăn thường chọn tép bầu hay tôm lóng vì nó giòn và có vị ngọt đậm.
Tôm, tép mang về làm sạch, ướp gia vị, thêm ít đường để một lúc cho ngấm. Dừa khô lựa trái chưa có mộng để khỏi hôi, nạo lấy cơm. Cơm dừa nạo kỹ vắt lấy nước cốt có màu trắng như sữa. Bắc chảo lên bếp phi hành mỡ thơm lừng, thả tôm vào đảo đều tay, cho nước cốt dừa vào, hạ lửa đun liu riu đến khi nào nước dừa cô lại, tép chuyển thành màu đỏ bóng nhẫy, rắc chút hạt tiêu cho dậy mùi, bày vào đĩa sứ trắng trông thật bắt mắt.
Tép rang dừa ăn cùng cháo trắng, mùi thơm của gạo nếp tỏa ra thật hấp dẫn, khi ăn ta cảm nhận được hương vị đậm đà của gạo nếp thơm, dẻo ngọt cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị ngọt của tép. Những người dân xứ dừa thường ăn sáng bằng bát cháo đậu đỏ với vài con tôm lóng rang nước dừa hay một tô cơm nếp với những con tép vàng rộm. Còn trong những bữa ăn hằng ngày, tô cơm mới của vùng "gạo trắng nước trong" đi cùng đĩa tôm rang nước dừa đỏ au, thêm bát canh chuối xiêm hầm bí đỏ và dừa tươi, cả nhà quây quần bên nhau, xua đi bao mệt nhọc của một ngày lao động vất vả. Đây là món ăn "độc đáo" của người dân miệt vườn Nam Bộ trong những ngày con nước ròng.

Leave a Reply